»Sự kiện »Hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện


Sáng ngày 02/08/2014, tại Hội trường 602 số 97 Võ Văn Tần, Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh, gần 400 bạn sinh viên đã tham gia hiến máu tình nguyện. Ngay từ sáng sớm các bạn đã đến rất đông để đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện cứu người.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thụy Vân Kiều – Phó chủ tịch Hội sinh viên trường cho biết: “Phong trào hiến máu tình nguyện là một phong trào đã có từ rất lâu trong sinh viên trường đại học Mở tp. Hồ Chí Minh. Với vai trò của mình, các bạn trong đội tuyên truyền hiến máu tình nguyện đã thực hiện công tác tuyên truyền và vận động các bạn sinh viên cùng tham gia rất tích cực. Bên cạnh đó, Hội sinh viên trường cũng đang tiến hành kiện toàn lại câu lạc bộ máu hiếm cũng như Câu lạc bộ máu sống lành mạnh để kịp thời hỗ trợ các bạn máu hiếm và nhiều người khác vào những lúc nguy cấp”.

IMG_0020

Các bạn Sinh viên đang đăng ký và kiểm tra huyết áp chờ hiến máu

Trao đổi cùng bạn Ngọc, sinh viên năm thứ 3 đã 4 lần hiến máu, bạn đã có những chia sẻ: “Mình tham gia hiến máu tình nguyện lần này là lần thứ 4 kể từ khi vào trường. Đây là một phong trào hết sức ý nghĩa và thiết thực. Trước khi tham gia hiến máu, mình đã tìm hiểu rất kỹ và được các bạn trong đội tuyên truyền cũng như bác sĩ tư vấn rất kỹ về dinh dưỡng và sức khỏe. Bên cạnh đó nhờ những giọt máu của mình mà nhiều người được cứu sống nên mình thấy rất là hạnh phúc vì đã làm được một việc rất ý nghĩa”.

Đề cập đến vấn đề hiến máu tình nguyện, bác sĩ ekip trực sáng nay cũng đã trao đổi: “Lượng máu trong cơ thể con người khoảng 70 mL/kg cân nặng, trung bình một người trưởng thành nặng 50 kg có khoảng 3500 mL máu. Bạn có hiến máu từ 250 mL – 450 mL tùy trọng lượng cơ thể. Tủy xương của bạn sẽ tái tạo lại lượng máu mất trong vòng vài giờ. Vì vậy bạn không lo bị thiếu máu sau khi hiến máu. Tuy nhiên sau khi vừa hiến máu xong nhiều bạn vội làm việc nặng là không đúng vì lúc này cơ thể chưa kịp thích ứng. Ban nên nghỉ ngơi khoảng 10 đến 15 phút và không làm việc quá nặng. Những trẻ em mắc bệnh bạch huyết cấp, những người lớn cần phẫu thuật tim, những nạn nhân bị phỏng, những nạn nhân bị tai nạn giao thông, những bệnh nhân mắc bệnh máu không đông. Tất cả sinh mệnh của những người này đều tuỳ thuộc vào sự hào hiệp của những người bình thường nhưng thực sự đặc biệt. Bằng cách hiến máu bạn có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Tiến trình đơn giản này chỉ chiếm ít phút trong quỹ thời gian của bạn”.

Hiến máu tình nguyện là một trong những phong trào tình nguyện rất thiết thực. Phong trào đã góp phần cứu sống rất nhiều người khi bị thiếu máu. Tuy nhiên hiện nay, nhiều phong trào tổ chức dồn dập không phân chia dàn trải đều trong năm. Điều này, khiến có lúc lượng máu bị thiếu đặc biệt là vào dịp lễ và tết. Từ đó Hội sinh viên trường đã tổ chức các kỳ hiến máu tình nguyện lệch với lịch chung của các đơn vị khác. Tuy nhiên, với người hiến máu thì khoảng 4 tháng kể từ lần hiến máu gần nhất bạn mới được hiến máu lại.

Hy vọng các bạn sinh viên trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và các bạn thanh niên nói chung sẽ tiếp tục ủng hộ phong trào này.

 IMG_0038

IMG_0036

IMG_0037